“MBEGU ZA UZIMA”
Tafakari ya kila jumapili
Jumapili, Februari 19, 2023
Dominika ya 7 ya Mwaka A wa Kanisa
Law 19: 1-2,17-18;
Zab 102: 1-4, 8, 10, 12-13;
1 Kor 3: 16-23;
Mt 5:38-48.
HAKI YA MUNGU INAKAMILISHWA NA HURUMA
Katika jamii za zamani ambazo zilikuwa hazikuwa na nguvu ya Nchi yakuweza
kuweka taratibu na sheria, watu walikuwa wakilipana kisasi kwa urahisi tu bila
hata ya kuwa na kikomo. Aliyefanya kosa nakutambulika alikuwa akipewa adhabu
ambayo ni mfano kwa wengine, adhabu kali ya hadharani ambayo kila atakaye ona
hata thubutu kufanya kosa kama hilo. Kisasi ilikuwa ni aina ya kulipiza, lakini
ilikuwa ni kitendo cha kinyama cha kutenda haki. Ilikuwa ni kukomesha hali kama
hizi ndio maana Torati iliwekwa kwamba “jino kwa jino, jicho kwa jicho” (Kutoka
21:23-25). Hii ndio sheria ilio tafsiriwa vibaya katika historia. Kila mmoja
alikuwa amlipe mtu kadiri au sawa sawa na kola alilotendewa, na sio zaidi. Kama
ilifanyika hivyo, inaonekana kuhukumu sawa kwa haki. Lakini Yesu hapendezwi
nayo wala haoni ni sawa. Anaelekeza kwenda juu zaidi badala ya kuwa na hii
sheria kali, na anaelekeza kukabili tatizo katika hali tofauti.
Marabi wa kipindi cha Yesu walifundisha. “Uwawa, lakini usiue” na kuongeza
mara kwamba ; kama mtu akikuvamia na anataka kuchukua maisha yako, usifikiri,
usijisemee mwenyewe kwamba kama nikimuuwa huyu damu yake itakuwa juu yangu;
muuwe kwanza kabla hajakuuwa! Maelekezo haya ya Marabii hayaleti upingamizi
wowote. Yanaendana na akili ya kawaida na yalipata pia kuungwa mkono na sheria
yenyewe (Tora). Lakini Yesu hakubaliani na hii na anasema kwa wafuasi wake
“haupaswi kulipa baya kwa baya! Badala ya kulipa baya kwa ndugu yako, unapaswa
uwe tayari kuteseka au kudhulumiwa” (Mt 5:39). Anaongeza kwa kutoa mifano minne
alioitoa katika maisha ya kila siku ya watu.
Wa kwanza unaoendana na mashambulizi ya mwili: “mtu akikupiga shavu la
kulia”. Yesu anaongelea kuhusu haki kwasababu msukumo wake ni mkubwa. Ni juu ya
kupiga, kosa ambalo ni kubwa sana, ambalo lilikuwa kwa kufanya hivyo
unalipishwa adhabu ya mshahara wa mwezi mzima na zaidi katika Israeli. Yesu
hawaambii wafuasi wawe watu wakwenda kutaka kupigwa. Anawataka wawe na tabia
tofauti kabisa, “mpatie na shavu la upande mwingine.” Ni wazi kwamba maneno ya
Yesu hayapaswi kuchukuliwa tu kama yalivyo hapo. Yesu mwenyewe alivyopigwa
kofi, hakuwapatia upande mwingine, bali aliuliza kwanini wanipiga? (Yn 18:23).
Anachotaka kutoka kwa wafuasi anataka wawe na mwamko wa ndani wakukubali
kudhulumiwa, kudhalilishwa, badala ya kulipiza kisasi na kuleta maangamizi kwa
ndugu zao. Njia pekee ya kuvunja ubaya na mzunguko wake ni kusamehe. Kama mtu
akilipiza ubaya kwa ubaya zaidi, ubaya hauondoi ule ubaya wa mwanzo bali
unaongeza ubaya zaidi. Mzunguko huu wa ubaya unaweza tu, kuondolewa kwa msamaha
wa kweli kutoka ndani.
Mfano wa pili ni juu ya haki za kiuchumi. Katika Israeli, wanaume na
wanawake walivaa mavazi mawili: kanzu refu kuanzia shingoni hadi miguuni, ikiwa
na mikono mifupi au mirefu, pia skafu. Skafu ilifumuliwa na kufungwa mwilini
wakati wa baridi na ilitolewa wakati wa kufanya kazi. Pi ilitumika kama
blanketi wakati wa usiku lakini hasa kwa wale maskini. Ndio hii, Torati
inayosema isichukuliwe (Kuto 22:25-26). Yesu anatoa mfano huo wa hali ya juu
kabisa kuhusu kukosa haki: kama mfuasi ameletwa mahakamani na nguo yake imesha
chukuliwa afanyeje? Wakati yote yamesha chukuliwa? Afanye nini? Kwa hili
anapaswa kutoa hata ile aliobaki nayo ili isije ikawa kisingizio. Awe tayari
kubaki mtupu, kama Bwana wake akiwa juu ya Msalaba
Mfano wa tatu ni kuhusu nguvu/mamlaka. Ilikuwa ikitokea kwamba askari wa
Kirumi walikuwa wakiwa nyanyasa maskini kwa kuwaongoza kwa nguvu na
kuwalazimisha kubeba mizigo mizito. Mfano, Simoni wa Kirene alilazimishwa
kubeba msalaba wa Yesu. (Mt 27:31). Huyu ambae alikuwa Zelote, wana mapinduzi
wa wakati huo walishawishi kugoma na kulipiza kisasi kupinga kitendo kama
hicho. Yesu anawaambia wafuasi wake “sio sheria ya hekima” tabia hiyo haiwezi
kuleta matunda mazuri. Ana waambia wafuasi hata bila ya kukunja moyo wafanye
kwa uhuru kabisa bila kupinga kujiepusha na kitendo chochote ambacho sio cha
upendo.
Mfano wa nne ni wa yule mtu anayekuja kusumbua kuomba msaada.Yesu
anawaambia Wafuasi wake: “wape wanapokuja kukuomba, usimpe mtu kisogo anayetaka
msaada wako” (Mt 5: 42). Kama waweza kuafnya kitu fanya.
Yesu mwenyewe alikuja na kuonyesha mfano wa kwenda kinyume na ‘jino kwa
jino’ katika hali ya juu. Maisha ya Yesu pale msalaba yanaonesha kwenda
sambamba kabisa kwa somo la Injili ya leo, yeye walimpiga makofi lakini
hakurudisha, walimchukulia nguo yake hakusema neno, adui zake aliwaombea kwa
Baba kwani hawakujua walilokuwa wakilitenda. Yesu pia anawasamehe watesi wake
badala ya kulipiza kisasi. Ni sheria ya hali ya juu inayotualika kwenda kwenye
haki ya Kimungu. Sheria hii inawezekana tu pale tutakapo ona utakatifu wa
Kimungu kwa kila mtu, hata wale tunaodhani ni wadhambi sana. Mungu anatualika
tuwapende. Haki ya Mungu inakamilishwa na huruma yake. Kama waweza kuielewa na kuiishi,
tutaona mambo makuu yakitokea katika maisha yetu na katika maisha ya wale tulio
wasamehe.
Sala: Bwana, nisaidie niweze kusamehe. Nisaidie niweze kuonesha huruma kwa
wale walio nidhulumu na kunionea katika maisha yangu. Naomba nisikie maneno
yako na kufuata mfano wako ulio onesha pale msalabani uliposali “Baba wasamehe
kwani hawajui watendalo”. Nisaidie Bwana niweze kuiga kuishi upendo wako na
kuiga maisha yako ya kusamehe. Yesu, nakuamini wewe. Amina
No comments:
Post a Comment